Có nên học senmon khi du học Nhật Bản 2018 ?

Em tốt nghiệp đại học tại Việt Nam thì du học Nhật Bản có dễ dàng hơn thông thường không? Có nên lựa chọn học các ngành chuyên môn tại Nhật không? Và em có thể đăng ký học những ngành nghề chuyên môn nào? Em xin cảm ơn!..

Vương Hảo Linh (Hà Nội): Em hiện tại đang là sinh viên năm cuối trường ĐHQG HN. Dự tính sau khi tốt nghiệp, em muốn đi du học Nhật Bản và học senmon, tiến tới xin việc lâu dài tại Nhật. Nhưng nhiều bạn bè lại khuyên em nên tiếp tục học đại học tại Nhật Bản. Nhờ anh/ chị tư vấn giúp em:  tốt nghiệp đại học tại Việt Nam thì du học Nhật Bản có dễ dàng hơn thông thường không? Có nên lựa chọn học các ngành chuyên môn tại Nhật không? Và em có thể đăng ký học những ngành nghề chuyên môn nào? Em xin cảm ơn!

Tư vấn du học Nhật Bản Thang Long OSC: Chào bạn Hảo Linh, chương trình du học Nhật Bản tự túc và học tại các senmon hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các bạn du học sinh. Với những bạn đã tốt nghiệp đại học tại Việt Nam như Hảo Linh, lộ trình du học Nhật Bản của bạn có thể diễn ra như sau:

-          Giai đoạn 1: Học dự bị đại học (bekka) 1 năm tại Nhật hoặc lựa chọn học tại các trường Nhật ngữ từ 1 đến 2 năm.

-          Giai đoạn 2: Học 1 năm nghiên cứu sinh, hoặc thạc sĩ cao học trong 2 năm. Bạn cũng có thể lựa chọn học nghề chuyên môn (Senmon) từ 1 đến 3 năm tùy từng trường

Thực tế, với những bạn đã tốt nghiệp đại học tại Việt Nam, thì con đường du học Nhật Bản vừa học vừa làm của bạn có rất nhiều lựa chọn. Thời gian cho mỗi lộ trình cũng khác nhau:

-          Học lên nghiên cứu sinh (1 năm) rồi học thạc sỹ (2 năm)

-          Học thẳng lên thạc sỹ (2 năm)

-          Học chuyển tiếp lên năm 3 đại học tại Nhật Bản, tốt nghiệp sau 2 năm

-          Học nghề chuyên môn (senmon) tại Nhật trong 1 ~ 3 năm, thường là 2 năm

-          Đi làm tại Nhật với visa lao động (kỹ sư/nhân văn)

co-nen-hoc-senmon-khi-du-hoc-nhat-ban-2018

Du học Nhật Bản 2018 có thể chọn nghề chuyên môn (senmon) nào?

Để du học thành công thì bạn nên lựa chọn sẵn lĩnh vực mà bạn định theo học ngay từ khi còn ở Việt Nam. Như vậy, bạn sẽ không bị phân tâm khi sang Nhật du học. Đa phần các bạn du học sinh do không chọn ngành nghề sẵn và nghĩ có nhiều thời gian – có 2 năm học trường Nhật ngữ - nên không dành thời gian tìm hiểu ngành nghề và trường học lên cao.

Nhưng thời gian ở trường Nhật ngữ trôi rất nhanh và tới lúc cần chọn ngành, chọn trường thì lại không biết chọn thế nào. Tuy trường có tổ chức hướng dẫn học lên cao nhưng tiếng Nhật yếu không hiểu và cũng quá nhiều, thường thông tin chung chung thành ra cuối cùng lại nghe lời sempai vào các trường senmon giá rẻ, dễ vào. Trong tương lai, ngành dễ học không giúp bạn cạnh tranh mấy. Do đó, bạn nên chọn ngành senmon từ đầu và tìm hiểu ngay từ ngày đầu sang Nhật. Thang Long OSC sẽ tư vấn các ngành nghề dưới đây cho bạn nào đăng ký tư vấn du học.

Danh sách các ngành nghề chuyên môn (senmon) cho mùa du học Nhật Bản 2018

Y tá Người châm cứu Người nắn xương (Judo Therapist) Vật lý trị liệu
Kỹ thuật viên kiểm tra lâm sàng Xe hơi (công nghiệp ô tô) Đầu bếp (nấu ăn) Chuyên viên dinh dưỡng
Phúc lợi chăm sóc sức khỏe Trị liệu nghề nghiệp (Occupational therapist) Kỹ sư lâm sàng Kiến trúc sư
Chuyên gia trang điểm, làm tóc Họa sỹ truyện tranh Vệ sinh răng miệng Kỹ thuật viên nha khoa
Kỹ sư quang tuyến chẩn đoán Ngôn ngữ học Chăm sóc trẻ, giữ trẻ Công chức, viên chức
Giáo viên mầm non Động vật – Thú cưng Kỹ thuật IT (công nghệ thông tin) Công nghệ sinh học
Thanh âm Làm bánh kẹo Huấn luyện viên thể thao Tiếp viên hàng không
Nhạc sỹ Làm bánh kẹo sô cô la Đám cưới – Trang điểm cô dâu Thiết kế thời trang
Thiết kế dệt may Hoạt hình – Chế tác hoạt hình Thiết kế đồ họa vị tính – Sáng tạo CG (Computer Graphic) Thiết kế game – Sáng tạo game

Có nên du học Nhật Bản và chọn học senmon không? Có gì khác biệt với học đại học tại Việt Nam?

Học đại học và học nghề chuyên môn (senmon) tại Nhật là khác nhau. Học đại học là học về tư duy (tư duy nghiên cứu) còn học nghề chuyên môn là học kỹ năng nghề. Thực tế là phần lớn các bạn tốt nghiệp đại học tại Việt Nam đều không có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, cụ thể. Các bạn học lên đại học là do chọn đại ngành, hoặc do gia đình định hướng, hoặc do thế mạnh có sẵn. Vì thế, sau khi tốt nghiệp đại học thì nhiều bạn không biết nên làm nghề gì. Dù cho có xin được việc thì cũng hoàn toàn là giải pháp tình thế để tránh bị trống thời gian, và vì bị áp lực từ gia đình hay người xung quanh. Công việc đó không phải là chọn do lý tưởng, hay đam mê. Do đó, thường làm một vài năm là bạn muốn nhảy việc.

Ngoài ra, nhiều bạn học xong đại học không hề có kỹ năng gì để làm được việc và đây cũng là lý do mà các bạn khó mà chọn được công việc, ngay cả xin được việc lương khá cũng khó. Vì thế, nếu bạn học nghề chuyên môn và có kỹ năng (ví dụ thiết kế kiến trúc, thiết kế computer graphic, thiết kế sản phẩm, kế toán, lập trình vv) thì cơ hội công việc của bạn sẽ mở rộng hơn. Hơn nữa, bạn có thể học kỹ năng mà bạn đam mê và xây dựng sự nghiệp trong ngành nghề mà bạn yêu thích.

So với việc vùi đầu vào học lý thuyết xa rời thực tiễn và không biết tương lai mình phù hợp với ngành nghề nào, với việc ngay từ đầu đã hiểu rõ mình muốn theo đuổi nghề gì, cống hiến cho công việc như thế nào, mình  đam mê lĩnh vực gì,… thì hướng học nghề senmon khi du học Nhật Bản phù hợp và mang lại nhiều giá trị hơn.

tham khảo: Du học nghề tại Nhật Bản cùng các trường Senmon Cakko

Đăng ký du học Nhật Bản tại Thang Long OSC, các bạn sẽ được nghe tư vấn về các ngành nghề chuyên môn tại Nhật phù hợp sở thích, đam mê của các bạn đã tốt nghiệp đại học Việt Nam, đồng thời trợ giúp các bạn tìm trường chuyên môn (senmon gakkou) giá phải chăng và học bổng học chuyên môn (senmon) dành cho du học sinh.

Khi học senmon tại Nhật, bạn có lợi thế đã tốt nghiệp đại học tại Việt Nam nên khi xin việc sẽ xin việc dạng cử nhân và có lợi thế tốt hơn với kỹ năng chuyên môn mà bạn học được. Khi tích lũy đủ kinh nghiệm, bạn có thể khởi nghiệp sau khi trở về nước.

Ước lượng thời gian học tập tại Nhật:

-          Các bạn có N3 trở lên: Học khóa dự bị đại học 1 năm → Học chuyên môn 2 năm → Đi làm

-          Các bạn chưa có N3: Học trường Nhật ngữ 1 ~ 2 năm → Học chuyên môn 2 năm → Đi làm

-          Tổng thời gian học: 3 ~ 4 năm.

Để tìm trường senmon có ngành học senmon phù hợp với đam mê, sở thích và có mức học phí rẻ cũng như cung cấp nhiều loại học bổng dành cho du học sinh, các bạn hãy mau đăng ký tư vấn du học tại Thang Long OSC. Để lại số điện thoại cuối bài viết này và đợi cuộc gọi tư vấn hoàn toàn miễn phí của chúng tôi sau vài phút nhé. Hoặc nhấc máy ngay và gọi đến hotline của Thang Long OSC để được giải đáp mọi thắc mắc về du học Nhật Bản vừa học vừa làm.

>> Chọn nghề nào khi học chuyên môn tại Nhật Bản

Mọi thông tin liên quan tới chương trình du học Nhật Bản tại các trường senmon xin vui lòng liên hệ trực tiếp:

Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long (THANG LONG OSC)

Địa chỉ: số 7, tầng 8 tòa nhà Hội LHPN, đường Tôn Thất Thuyết , Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: 0981057683 -  0981052583

 

 

 

Đăng bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


Tags: