6 điều nên “khắc cốt ghi tâm” nếu đi du học Nhật Bản 2018

Nếu bạn có dự định đi du học Nhật Bản trong năm 2018, chớ quên 6 điều bắt buộc phải nhớ sau đây để có thể hòa nhập tốt nhất tại đất nước Mặt trời mọc...

Việc tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm du học Nhật Bản từ bạn bè, người quen đã đi Nhật trước đó và qua các kênh thông tin, mạng xã hội là điều rất cần thiết khi bạn đang nghiên cứu, lên kế hoạch cho chương trình này. Nếu bạn có dự định đi du học Nhật Bản trong năm 2018, chớ quên 6 điều bắt buộc phải nhớ sau đây để có thể hòa nhập tốt nhất tại đất nước Mặt trời mọc.

  1. Cẩn thận và kỹ lưỡng khi chuẩn bị hành lý đi du học Nhật Bản

Ngoài tiền, các vật dụng cần thiết, đồ ăn, gia vị và quần áo thì thuốc men là thứ bạn cần lưu ý khi sắp xếp hành lý đi du học Nhật Bản vừa học vừa làm . Bởi có một số loại thuốc bạn sẽ không được phép mang theo khi đến Nhật. Thậm chí đó có là thuốc được kê theo đơn đã quá 3 tháng hay thuốc có chỉ định của bác sĩ (ví dụ: thuốc giảm đau, chống xung huyết). Nguyên tắc là: phải kiểm tra thật kỹ hành lý trước khi đóng đồ đạc, tránh trường hợp do không biết mà mang những vật dụng bị cấm khi xuất cảnh.

Ngoài ra, đừng quá tham lam mang nhiều quần áo, hãy chuẩn bị vừa đủ rồi sang Nhật sắm sửa ở những cửa hàng giá rẻ sau. Bạn cũng nên chuẩn bị một món tiền để chi tiêu cho những tháng đầu tiên đến Nhật, lúc chưa tìm được việc làm và rất cần tiền để chi trả phí sinh hoạt, đi lại, thuê nhà,…Một điều cần nhớ khác khi chuẩn bị đồ ăn, vật dụng cá nhân khi đi du học Nhật 2018 đó là: không nên quá tham mang đồ. Hãy mang theo 1 ít gia vị nấu, một ít mì gạo, mì gói và đồ ăn khô như: ruốc, lạc,… Đây là những đồ ít kiếm được ở Nhật, bởi không phải địa điểm nào cũng bày bán hàng Việt.

  1. Cách giảm chi phí y tế khi du học Nhật

Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia coi trọng vấn đề chăm sóc sức khỏe của người dân là một trong những ưu tiên hàng đầu. Và chi phí dành cho y tế chính là khoản không thể thiếu trong ngân sách của hầu hết mọi cá nhân đang sinh sống ở Nhật. Bạn nên biết, du học sinh đang theo học tại Nhật từ 1 năm trở nên đều phải tham gia đóng bảo hiểm y tế quốc gia. Đây là quy định bắt buộc và cũng là quyền lợi của bạn.

Du học sinh đóng bảo hiểm y tế, sẽ chỉ phải trả từ 20 đến 30% chi phí y tế cho bất cứ loại điều trị nào  đã được bảo hiểm. Chi phí cho phần không được bảo hiểm thanh toán thì du học sinh cần tự trả.  Thủ tục tham gia bảo hiểm được thực hiện ở các Ủy ban hành chính thành phố hoặc thị trấn nơi bạn cư trú. Tiền bảo hiểm được đóng theo tháng và tùy từng khu vực thì phí bảo hiểm cũng khác nhau. Với những du học sinh không có nguồn thu nhập khi đang cư trú tại Nhật sẽ được giảm phí. Người tham gia phải trả từ 20 – 30% chi phí y tế cho bất cứ loại điều trị nào đã được bảo hiểm.

Tham gia bảo hiểm y tế  quốc gia là cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí y tế khi du học Nhật bản 2018. Sinh viên quốc tế (du học sinh), khi tham gia chương trình này, bạn còn được hoàn lại 80% chi phí đã chi trả theo chính sách hỗ trợ sinh viên quốc tế do AIEJ thực hiện. Như vậy, bạn sẽ chỉ phải trả 6% chi phí điều trị thực. Trường hợp khi SV khám bệnh ngoại trú, AIEJ sẽ thanh toán số tiền thuốc phát sinh.

6-dieu-nen-khac-cot-ghi-tam-neu-di-du-hoc-nhat-ban-2018

  1. Mua hàng thông minh để tiết kiệm chi phí sinh hoạt khi du học Nhật Bản 2018

Mức sống ở Nhật đắt đỏ thuộc tầm bậc nhất thế giới, bởi vậy khi du học Nhật Bản nếu bạn không thông minh trong chi tiêu, số tiền bạn kiếm được, thậm chí bố mẹ gửi sang thêm cũng không đủ để bạn tiêu pha.

Tuy nhiên rất nhiều du học sinh đã tận dụng đại hạ giá và những món hàng miễn phí, khuyến mại để giảm thiểu chi tiêu cho túi tiền có giới hạn của mình. Nếu ở Nhật lâu hoặc chịu khó hỏi han kinh nghiệm từ những người sang Nhật trước bạn, bạn sẽ khám phá ra những địa điểm mua đồ giá rẻ tại Nhật. Tiêu biểu là những cửa hàng tiện dụng đồng giá 100 yên như Daiso với khoảng  2.000 cửa tiệm tại Nhật với đủ chủng loại hàng hóa từ vật dụng gia đình, thực phẩm, mỹ phẩm, thời trang,…

Hãy đến các khu chợ trời hoặc mua sắm tại các cửa hàng đại hạ giá ở khu Haraijuku ở Tokyo, đây cũng là những điểm đến lý tưởng để săn hàng giá rẻ. Ngoài ra, để tiết kiệm tiền mạng, hãy năng đến trường để học bài bởi ở trường cho sinh viên sử dụng internet miễn phí. ..

  1. Cách thuê phòng trọ giá rẻ khi du học Nhật Bản

Đăng ký ở tại các ký túc xá dành cho sinh viên, lưu học sinh là cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí thuê nhà khi đi du học Nhật Bản. Tuy nhiên, không phải du học sinh nào cũng may mắn được sống tại ký túc xá khi số lượng phòng dành cho sinh viên ở ký túc chỉ có hạn. Bởi vậy có tới 70% du học sinh phải thuê nhà riêng để ở.

Thông thường, khi ký hợp đồng thuê nhà, bạn cần trả một khoản tiền lễ (hay tiền mua quyền sử dụng đất) cho chủ nhà, với số tiền khoảng từ 1 đến 6 tháng tiền thuê nhà, tùy theo từng khu vực. Bên cạnh đó, bạn cần trả tiền cọc, hoặc nếu thuê qua công ty môi giới bất động sản, bạn cần trả thêm 1 khoản phí bằng 1 đến 2 tháng tiền nhà nữa. Nghe thôi đã cảm thấy muốn bế tắc đúng không nào?

Thực tế, tìm nhà để thuê khi du học Nhật Bản là việc không dễ, nhất là ở những thành phố lớn, đông đúc như Tokyo. Bởi vậy nếu muốn vừa tìm được phòng đảm bảo, vừa tiết kiệm được chi phí thuê nhà, bạn nên nhờ văn phòng nhà trường giúp đỡ hoặc thông qua Trung tâm hỗ trợ sinh viên trong nước và quốc tế ( AIEJ).

Ngoài ra, hãy thuê nhà ở những khu vực ngoại thành và chịu khó di chuyển bằng phương tiện công cộng để đi học và đi làm, bởi nhà ở khu vực ngoại vi thành phố sẽ có giá thuê rẻ hơn nhiều, thậm chí chỉ bằng 1 nửa so với khu vực trung tâm thành phố.

  1. Tập đối diện  với cảm giác “không quen thuộc” khi du học Nhật Bản

Đi du học Nhật Bản là đến một nơi cách gia đình đến vài trăm nghìn cây số, không phải muốn là cuối tuần, cuối tháng có thể đáp xe về nhà. Phong tục tập quán thì khác biệt, văn hóa cũng xa lạ, lối sống khác nhau,…Và bạn cảm thấy lạ lẫm là điều hoàn toàn bình thường. Hãy mạnh dạn bước ra khỏi vùng không an toàn của bản thân bạn, để đối diện và làm quen với cuộc sống mới. Hãy hòa đồng để sớm hòa nhập và học hỏi được nhiều nhất. Hãy làm quen với những khó khăn của cuộc sống độc lập và tự lập hoàn toàn. Nhớ rằng: điều gì không khuất phục được bạn sẽ làm bạn trở nên mạnh mẽ, giỏi giang hơn. Có như vậy mới tiến bộ từng ngày và gặt hái thành công khi đi du học Nhật được.

  1. Luôn sẵn sàng đi bộ bất cứ lúc nào và chú ý giữ hình ảnh khi sống tại Nhật

Không giống ở Việt Nam, đi du học Nhật, bạn sẽ thấy người Nhật chuộng văn hóa đi bộ. Hoặc không đi bộ thì họ sẽ đạp xe, và phương tiện giao thông công cộng được sử dụng rất phổ biến. Hầu hết học sinh, sinh viên đều sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi học, đi làm. Và để đến được nhà ga, bến tàu, bạn buộc phải đi bộ. Hãy làm quen với điều đó nhé bằng việc sắm cho mình một đôi giàu vừa vặn, thoải mái nhé!

Ngoài ra, Nhật Bản là một đất nước có xã hội đề cao các yếu tố thị giác. Cũng không lạ khi thị trường này luôn sở hữu những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp lớn nhất và tốt nhất trên thế giới. Bởi người Nhật coi trọng vẻ ngoài của họ và của những người họ sẽ tiếp xúc. Bởi vậy, nếu bạn là nữ giới, hãy chăm chút cho nhan sắc của mình một chút, hãy ra đường với lớp trang điểm nhẹ và mái tóc gọn gang. Hãy để tâm đến vẻ bề ngoài sao cho phù hợp với hoàn cảnh và địa điểm bạn sẽ tới. Nam giới cũng nên ăn mặc gọn gàng, phong cách lịch thiệp và luôn thể hiện được sự tôn trọng với người mà bạn giao tiếp.

Trên đây là 6 kinh nghiệm du học Nhật Bản Thang Long OSC khuyên bạn nên áp dụng để có những tháng ngày học tập, sinh sống tại Nhật vui vẻ, gặt hái nhiều kết quả tốt. Hiện tại công ty đang triển khai chương trình tuyển sinh du học Nhật Bản kỳ tháng 10/2018 với nhiều ưu đãi cực hấp dẫn. Liên hệ ngay 19001582 để được tư vấn miễn phí nhé!

Đăng bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


Tags: