Nhật Bản, Đài Loan vẫn là thị trường XKLĐ trọng điểm của Việt Nam năm 2017

Nhật Bản và Đài Loan vẫn là 2 quốc gia tiếp nhận số lượng lao động xuất khẩu của Việt Nam lớn nhất. Cung cấp việc làm hấp dẫn, nhu cầu lao động lớn, chế độ đãi ngộ dành cho lao động tốt, môi trường làm việc văn minh, hiện ..

Xuất Khẩu Lao Động Việt Nam

Với cục diện ít thay đổi này, có vẻ trong vài năm tới vẫn chưa thể xuất hiện được thị trường tiếp nhận lao động xuất khẩu của Việt Nam tốt hơn các thị trường thuộc khu vực Đông Bắc Á, đặc biệt là Đài Loan và Nhật Bản. Chương trình tuyển tu nghiệp sinh, thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản và xuất khẩu lao động Đài Loan (lĩnh vực công xưởng và giúp việc gia đình) vẫn là những “mảnh đất” màu mỡ hứa hẹn những cơ hội việc làm với mức lương cao gấp 4, 5 lần tại Việt Nam được người lao động trong nước tin tưởng, yêu thích.

1.      Nhật Bản, Đài Loan trở thành thị trường xuất khẩu lao động nước ngoài truyền thống

Theo Cục Quản lý lao động nước ngoài (Bộ Lao động Thương binh Xã hội), riêng trong năm 2016 đã có 126.296 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, vượt 26,29% so với kế hoạch năm. Đây là năm thứ ba liên tiếp số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài vượt mức 100.000 lao động/năm. Trong đó có 68.244 lao động đi xuất khẩu lao động Đài Loan (Trung Quốc), 39.938 lao động đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, 2.079 lao động đi Malaysia, 4.033 lao động đi Ả rập Xê út, 8.482 lao động đi Hàn Quốc và các thị trường khác. Thị trường Đông Bắc Á vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê có thể thấy tại thị trường Đông Bắc Á, Nhật Bản và Đài Loan vẫn là 2 quốc gia tiếp nhận số lượng lao động xuất khẩu của Việt Nam lớn nhất. Cung cấp việc làm hấp dẫn, nhu cầu lao động lớn, chế độ đãi ngộ dành cho lao động tốt, môi trường làm việc văn minh, hiện đại,… là những ưu điểm của 2 thị trường hàng đầu này.

Đặc biệt, chương trình tuyển chọn thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản và các đơn hàng công xưởng, giúp việc đi xuất khẩu lao động Đài Loan luôn được sự tín nhiệm tham gia của người Việt bởi mức thu nhập cao và khá ổn định. Dự kiến, năm 2017 này sẽ tiếp tục là một năm bùng nổ về số lượng đi xuất khẩu lao động Nhật và làm việc có thời hạn tại Đài Loan.

thi-truong-xuat-khau-lao-dong-nuoc-ngoai-2017

2.      Thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc là “ngôi sao mới nổi” đầy mạnh mẽ

Đối với thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc, ngày 17/5/2016, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH và Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã ký Bản Ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (MOU). Bản MOU được ký lại sau gần 4 năm bị gián đoạn, mở ra cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS cho nhiều người lao động Việt Nam.

Hàn Quốc là một trong những thị trường lao động trọng điểm của Việt Nam. Thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động đạt 1.000 USD – 1.500 USD. Hiện Việt Nam có hơn 50.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Người lao động Việt Nam được các doanh nghiệp sử dụng Hàn Quốc ưa thích tuyển dụng vì sự cần cù, chịu khó, nhanh nhẹn và nhiều điểm tương đồng về văn hóa, tính cách với người Hàn Quốc.

Trong năm 2016, Việt Nam đã đưa được 8.482 lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS; tổ chức 2 kỳ thi tiếng Hàn để tuyển chọn 2.100 lao động ngành sản xuất chế tạo, 1.300 lao động ngành ngư nghiệp và giới thiệu cho chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn trong nửa đầu năm 2017.

“Tuy nhiên, hiện có hơn 16.000 lao động Việt Nam theo Chương trình EPS đang cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Vấn đề này đang ảnh hưởng rất lớn tới việc ổn định và phát triển thị trường trong thời gian tới. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các cấp chính quyền địa phương triển khai mạnh các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc”, ông Phạm Viết Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết.

3.      Đề xuất kế hoạch đi xuất khẩu lao động nước ngoài năm 2017

Năm 2017, Cục Quản lý lao động ngoài nước đề xuất kế hoạch đưa được 105.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó các thị trường trọng điểm tiếp tục là Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Cục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các Hiệp định và Thỏa thuận về hợp tác lao động đã ký với các nước Thái Lan, Lào, Australia; tiếp tục triển khai đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản và CHLB Đức theo các chương trình đã ký kết. Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đang nghiên cứu, hoàn thiện Đề án “Đưa lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2017 – 2020 và định hướng đến năm 2025” trình Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

4.      Chính sách ưu đãi của Thang Long OSC trong năm 2017

Xuất khẩu lao động nước ngoài là hoạt động mang lại nhiều giá trị lợi ích cho cả Chính phủ (bởi lượng kiều hối lớn, giải quyết nhu cầu việc làm và nạn thất nghiệp trong nước) và người lao động. Nhu cầu bức thiết được thoát nghèo bền vững, được làm giàu bằng sức lao động của mình, được tiệm cận với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện đại của các quốc gia phát triển nhằm áp dụng cho sau này,… đã thúc đẩy hàng trăm nghìn người Việt lựa chọn đi xuất khẩu lao động.

Tuy nhiên, trước thực trạng cung không đủ cầu, rất nhiều vấn đề hệ lụy khác đã xảy ra như: hiện tượng cò mồi, môi giới trái phép đi xuất khẩu lao động,…Để tránh được những “bùa phép” muôn hình vạn trạng của các đối tượng lừa đảo, mỗi lao động đều phải tự biết trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để nhận dạng những công ty, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đưa người đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài uy tín.

Nếu bạn đang có nhu cầu đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Algeria,… và nhiều thị trường cung cấp việc làm uy tín khác mà chưa biết gửi niềm tin vào đâu, tìm hiểu thông tin thế nào,…hãy để ThangLong OSC hỗ trợ bạn hoàn toàn miễn phí. Đề cao chất lượng dịch vụ, lấy việc phục vụ tận tâm cho người lao động làm kim chỉ nam, ThangLong OSC luôn đề ra các chính sách ưu đãi hấp dẫn, tiết kiệm chi phí xuất khẩu lao động cho những người đến đăng ký tại công ty.

Đặc biệt, từ ngày 1/1/107, công ty tặng 10 triệu đồng cho người lao động, du học sinh tham gia chương trình tuyển chọn thực tập sinh kỹ năng, du học Nhật Bản vừa học vừa làm , Hàn Quốc tự túc; Tặng 5 triệu và miễn phí đào tạo ngoại ngữ cho lao động đi giúp việc gia đình tại Đài Loan, làm công xưởng, hộ lý, y tá. Chương trình hỗ trợ 5 triệu cũng đồng thời áp dụng cho các thị trường Algeria, Macao, Ả rập,…

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long

Địa chỉ: số 6, tầng 8 tòa nhà Hội LHPN, đường Tôn Thất Thuyết , Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: 0868.986.528 – 0981057683 – 0981 079 233 – 0981 079 362 – 0981052583

Website: http://thanglongosc.edu.vn/

 

Đăng bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


Tags: , , ,