Cảnh báo: Chiêu trò lừa đảo du học Nhật Bản 2017

Bạn đã từng bị lừa đảo du học chưa? Bằng nhiều chiêu trò như: chi phí làm hồ sơ chỉ 5 triệu hay miễn phí này nọ.., nhiều trung tâm tư vấn du học Nhật Bản kém chất lượng đang vẽ ra giấc mộng đổi đời cho những người nhẹ dạ c..
Trong vài năm trở lên đây, du học Nhật Bản vừa học vừa làm dường như quá quen thuộc với người dân Việt Nam đặc biệt là các bạn trẻ, với mong muốn đi sang Nhật học tập và làm việc để có công việc tốt sau khi về nước hoặc định cư luôn tại Nhật Bản nhưng để đi du học Nhật Bản suôn sẻ không phải ai cũng may mắn như vậy vì nếu không tìm hiểu kỹ thông tin thì chắc chắn các bạn sẽ dở khóc dở cười
Bằng nhiều chiêu trò như tặng Iphone5, hay chi phí làm hồ sơ chỉ 5 triệu..miễn phí học tiếng cho học viên, nhiều trung tâm tư vấn du học Nhật Bản kém chất lượng đang vẽ ra giấc mộng đổi đời cho những người nhẹ dạ cả tin.

Chiêu trò lừa đảo du học Nhật Bản vừa học vừa làm

Du học Nhật Bản – Giá rẻ bất ngờ tình cờ mới gặp
Theo tin mới từ báo Vietnamnet, nếu tìm kiếm trên công cụ Google, chỉ cần đánh từ khóa “du học Nhật Bản”, trong thời gian chưa đầy một phút có thể hiển thị hàng triệu kết quả. Trong số đó, có không ít những quảng cáo: tặng Iphone5 cho học viên. Đây là một “chiêu thức” của một trung tâm tuyển sinh du học ở khu vực miền Trung. Không ít gia đình, không ít học viên tìm đến những trung tâm này, chỉ vì một món đồ khuyến mại.
Theo khảo sát của chúng tôi tại một số các trung tâm tư vấn tuyển sinh du học Nhật Bản khác tại khu vực quận Cầu Giấy, Hoàng Mai…, những “tư vấn viên” của các trung tâm này đều quả quyết “như đinh đóng cột”: sẽ đưa học viên sang bất kỳ trường nào nếu như học viên đó muốn, đảm bảo bay” được 100%… Và đương nhiên, mức phí mà họ đưa ra cũng lên đến cả chục ngàn USD.
Ngoài việc đưa ra “khuyến mại” cho học viên bằng cách tặng Ipahone, Ipad, nào là chi phí làm hồ sơ chỉ 5 Triệu..nhiều trung tâm còn đưa ra các “gói” du học Nhật Bản giá rẻ, miễn hàng loạt các loại phí như chi phí đặt cọc hay chi phí hồ sơ nào khi nộp hồ sơ; Miễn toàn bộ chi phí dịch thuật hồ sơ; Miễn toàn bộ chi phí chứng minh tài chính du học; Miễn phí học tiếng; miễn phí Ký túc xá cho các học viên (Bao gồm điện, nước… , có bảo vệ trực 24h/24h); Miễn tiền chăn , ga , gối đệm tại Ký túc xá; Tặng vé xe hàng tháng cho tất cả các bạn học viên…, mặc dù các thủ tục này thuộc trách nhiệm của các đơn vị tuyển dụng và các đối tác tiếp nhận học viên bên Nhật Bản.
Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) và Đại sứ quán Nhật Bản cảnh báo lừa đảo du học Nhật
Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) cho biết hiện nay một số website của các công ty tư vấn du học đang cung cấp thông tin không chính xác về du học Nhật Bản vừa học vừa làm 2017, các quy định làm thêm đối với lưu học sinh tại Nhật Bản, Bộ GD-ĐT và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã cùng thực hiện kiểm tra và có thông tin phản hồi trên các phương tiện thông tin đại chúng, theo tin tức từ báo Tiền Phong.
Thực tế, những người nước ngoài đang cư trú tại Nhật Bản với tư cách “lưu học”, về nguyên tắc, không được đi làm. Những trường hợp muốn đi làm công việc “không thuộc phạm vi quy định trong tư cách lưu trú” như là đi làm thêm cần “giấy phép được tham gia các hoạt động không nằm trong tư cách lưu trú”. Những người đã được cấp phép cũng chỉ được đi làm thêm trong một khoảng thời gian quy định (không quá 28 tiếng/tuần) và cũng không được đảm bảo rằng sẽ có nơi làm thêm. Thực tế là trước khi trình độ tiếng Nhật tốt, rất khó tìm được việc làm thêm.
Ở những nơi trả lương cao như Tokyo, với thời lượng làm thêm tối đa 28 tiếng/tuần, cũng chỉ thu được 100 nghìn Yên (20 triệu đồng). Thông thường, vừa đi học vừa đi làm, chỉ có được mức thu nhập thêm khoảng 50 nghìn Yên (10 triệu đồng) một tháng. Như vậy, tiền làm thêm cũng không thể đủ để trang trải chi phí sinh hoạt, bao gồm cả tiền nhà.
Hơn nữa, ngoài chi phí sinh hoạt, du học sinh còn phải trả học phí cho trường. Các trường tiếng Nhật và trường đại học ở Nhật Bản thông thường sẽ thu ở mức khoảng 500 nghìn Yên đến 1 triệu 500 nghìn Yên 1 năm, ngoài ra còn có các khoản chi phí khác như tiền nhập học… “Du học là hình thức đi học ở nước ngoài, không phải đi làm.Vì vậy, tất cả những người có nguyện vọng đi du học Nhật Bản cần không bị mê hoặc bởi những thông tin sai lệch mà một bộ phận các công ty tư vấn du học đã đưa ra”- Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam lưu ý.
theo Báo Mới

cong-ty-du-hoc-nhat-ban-lua-dao

Báo Tiền Phong đưa tin: Theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, những năm gần đây, một bộ phận công ty tư vấn du học đã đăng tải thông tin không chính xác về du học Nhật Bản trên trang web của mình rằng, đi học ở Nhật Bản có thể kiếm được nhiều tiền.

Tuy nhiên, thực tế, những người nước ngoài đang cư trú tại Nhật Bản với tư cách “lưu học”, về nguyên tắc, không được đi làm. Những trường hợp muốn đi làm công việc “không thuộc phạm vi quy định trong tư cách lưu trú” như là đi làm thêm cần “giấy phép được tham gia các hoạt động không nằm trong tư cách lưu trú”.

Những người đã được cấp phép cũng chỉ được đi làm thêm trong một khoảng thời gian quy định (không quá 28 tiếng/tuần) và cũng không được đảm bảo rằng sẽ có nơi làm thêm. Thực tế là trước khi trình độ tiếng Nhật tốt, rất khó tìm được việc làm thêm.

Dù vừa đi học vừa đi làm, việc làm thêm cũng không thể có được mức thu nhập hơn 170 nghìn yên (35 triệu đồng) một tháng, kể cả ở những thành phố trả mức lương cao như Tokyo. Chỉ những kỳ nghỉ dài hạn mới được cho phép làm việc đến 8 tiếng 1 ngày.

Đại sứ quán Nhật Bản cũng đề cập thông tin mà nhiều công ty du học đưa ra là “thu nhập có được từ việc làm thêm sẽ giúp trang trải toàn bộ chi phí học tập và sinh hoạt, hơn nữa còn tiết kiệm được một số tiền”.

Thực tế, mức sinh hoạt phí trung bình của sinh viên đại học, gồm cả tiền nhà tại Tokyo là 150 nghìn Yên (khoảng 30 triệu đồng), tại các vùng khác là 110 nghìn Yên (22 triệu đồng). Nếu tham gia các buổi họp mặt ăn uống với bạn bè, sẽ phải mất thêm từ 20.000 đến 30.000 Yên (4 triệu – 6 triệu đồng).

Ở những nơi trả lương cao như Tokyo, với thời lượng làm thêm tối đa 28 tiếng/tuần, bạn cũng chỉ thu được 100 nghìn Yên (20 triệu đồng). Thông thường, vừa đi học vừa đi làm, chỉ có được mức thu nhập thêm khoảng 50 nghìn Yên (10 triệu đồng) một tháng.

Như vậy, tiền làm thêm cũng không thể đủ để trang trải chi phí sinh hoạt, bao gồm cả tiền nhà.

Hơn nữa, ngoài chi phí sinh hoạt, du học sinh còn phải trả học phí cho trường. Các trường tiếng Nhật và trường đại học ở Nhật Bản thông thường sẽ thu ở mức khoảng 500 nghìn Yên đến 1 triệu 500 nghìn Yên 1 năm, ngoài ra còn có các khoản chi phí khác như tiền nhập học…

“Du học là hình thức đi học ở nước ngoài, không phải đi làm.Vì vậy, tất cả những người có nguyện vọng đi du học Nhật Bản cần không bị mê hoặc bởi những thông tin sai lệch mà một bộ phận các công ty tư vấn du học đã đưa ra”- Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam lưu ý.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin:  Du học Nhật Bản, coi chừng bị lừa

Không phải trường nào tại Nhật cũng tốt

* Thưa GS Yuichi Kondo, ông từng nói có việc du học sinh Việt Nam bị công ty du học lừa sang Nhật. Chuyện này như thế nào?

- Tôi có nghe vấn đề này ở Nhật Bản và ở Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội. Có vẻ như vài công ty tư vấn du học Nhật Bản ở Việt Nam nói với học sinh, sinh viên rằng các em qua Nhật có thể làm việc đủ chi trả tiền học phí, sinh hoạt phí, thậm chí có thể tiết kiệm tiền gửi về nhà. Điều này không đúng sự thật.

“Chính phủ Nhật Bản khuyến khích sinh viên quốc tế đến học tập và làm việc ở Nhật Bản, không giới hạn ngành nghề nào. Việt Nam là nước mà Chính phủ Nhật Bản hướng đến, vì hai nước đang có nhiều mối quan hệ hợp tác. Cơ hội cho sinh viên Việt Nam sẵn có, nên điều cần thiết là các em hãy bước ra khỏi vùng an toàn của mình.”GS YUICHI KONDO

Tôi biết có vài trường dạy ngôn ngữ ở Nhật Bản hợp tác với đại lý du học ở Việt Nam, đưa sinh viên Việt Nam qua Nhật. Các bạn này xin visa đi học, nhưng thực chất là làm việc. Việc này là vi phạm pháp luật Nhật Bản.

Theo quy định của Chính phủ Nhật Bản, sinh viên chỉ được làm thêm 28 giờ/tuần. Ngay cả khi các em nhận được 1.000 yen/giờ (khoảng 10 USD) cũng không thể nào đủ trang trải mọi chi phí ở Nhật và mang về nhà. Do đó, nếu sinh viên Việt Nam nào nói kiếm được nhiều tiền, các bạn đó đang làm việc bất hợp pháp.

Nếu bị phát hiện, sinh viên đó sẽ bị trục xuất khỏi Nhật Bản và trong thời gian ngắn không được quay trở lại Nhật. Sinh viên làm việc bất hợp pháp còn tạo hình ảnh xấu trong cộng đồng người Nhật về sinh viên Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.

Tôi cũng rất tiếc khi một số công ty ở Nhật lợi dụng điều trên để khai thác lao động giá rẻ từ Việt Nam. Đại sứ quán Nhật Bản rất quan ngại khi có công ty tư vấn du học ở Việt Nam đưa tin sai lệch về du học Nhật.

* Hiện nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam quan tâm đến du học tại Nhật Bản. Theo ông, các bạn cần lưu ý những vấn đề gì?

- Phần lớn học sinh, phụ huynh và cả giáo viên ở Việt Nam không nắm được nhiều thông tin về du học Nhật Bản. Đại sứ quán Nhật Bản có trang web đưa thông tin chi tiết về các trường đại học, quỹ học bổng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Học sinh nên tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng trước khi nộp hồ sơ. Ngoài ra, một số trường đại học Nhật Bản có văn phòng tuyển sinh ở Việt Nam. Các bạn nên đến các văn phòng này để nhờ tư vấn.

Do không nắm đầy đủ thông tin, học sinh và phụ huynh bị ảnh hưởng bởi các thông tin từ tờ rơi, quảng cáo. Theo kinh nghiệm của tôi, nhiều trường đại học ở Nhật Bản có thể cung cấp cho sinh viên Việt Nam những cơ hội rất tốt để học tập và làm việc tại Nhật Bản. Tuy nhiên, học sinh và phụ huynh cần lưu ý rằng công ty du học nói “cứ sang Nhật Bản học đi, trường nào cũng tốt” là không phải.

Thoát ra khỏi vùng 
an toàn của mình

* Mức học phí, sinh hoạt phí thông thường của sinh viên khi du học Nhật Bản là bao nhiêu, thưa giáo sư?

- Nhật Bản có hai hệ thống trường đại học công và tư. Trường công học phí thấp hơn trường tư. Chẳng hạn như tại Trường ĐH APU, học phí một năm khoảng 13.000 USD và chi phí sinh hoạt khoảng 9.000 USD/năm. Các trường đại học và Chính phủ Nhật Bản có học bổng cho du học sinh, để hỗ trợ sinh viên không phải đi làm.

* Để đạt được học bổng du học ở Nhật, sinh viên cần chuẩn bị những gì?

- Trong các buổi tư vấn du học, rất nhiều học sinh nói với tôi là muốn đi du học, nhưng sợ không đủ khả năng. Các em hãy mạnh dạn mở những cánh cửa cơ hội và thử sức. Với những học sinh, sinh viên mạnh dạn “gõ cửa” thì cơ hội học tập và học bổng luôn sẵn sàng dành cho các em.

Bên cạnh đó, ngoài việc tập trung học để đạt kết quả tốt, các em cũng cần xác định mình muốn làm gì trong tương lai. Các em hãy tự đặt câu hỏi cho chính mình: qua Nhật mình học được gì, làm được gì, đóng góp được gì cho tương lai của mình… rồi lên kế hoạch thực hiện.

Những việc đó rất quan trọng, nếu làm tốt có thể đạt thành quả, hơn cả những em có tham vọng, ước mơ nhưng không biết cách đạt được. Do đó, tôi nghĩ bước đầu tiên sinh viên Việt Nam cần làm là thoát ra khỏi vùng an toàn của mình và nghĩ mới, nghĩ mở.

* Nhiều sinh viên khát khao đi du học, nhưng gặp rào cản về ngôn ngữ. GS có lời khuyên gì để các bạn vượt qua rào cản ấy?

- Phần lớn các trường đại học ở Nhật Bản dạy bằng tiếng Nhật. Do đó, các em muốn học đại học ở Nhật, trước tiên phải có trình độ tiếng Nhật tốt. Các em có thể học tiếng Nhật ở Việt Nam và cũng có thể sang Nhật học ở những trường dạy tiếng Nhật.

Nhưng lưu ý, những trường dạy tiếng Nhật cho phép học sinh đi làm thêm thì thường không tốt lắm. Những trường không cho phép các em đi làm thêm, chỉ tập trung vào học là những trường tin cậy. Lựa chọn tiếp theo là các em có thể qua Nhật học bằng tiếng Anh.

Hiện nay, một số trường đại học ở Nhật Bản có chương trình dạy học bằng tiếng Anh. Không chỉ các ngành về xã hội, kinh tế mà các ngành về kỹ thuật, khoa học đều có chương trình bằng tiếng Anh.

Tôi có một sinh viên Việt Nam đang học năm thứ ba đại học bằng tiếng Anh, nhưng hiện có thể học lớp tiếng Nhật với sinh viên Nhật Bản. Với những em nói tiếng Nhật rất khó, các em cần phải nghĩ mình làm được. Học ngôn ngữ không khó, nhưng mọi người nghĩ rằng nó khó. Đó mới là vấn đề.

Chúc các bạn có sự lựa chọn sáng suốt cho hành trình du học Nhật bản 2017!

tin tổng hợp

3 Comments

  • bây giờ nhiều công ty du học lừa đảo lắm, quảng cáo rõ thấp nhưng đến khi đóng tiền lại chi phí quá cao. Thằng nào ngu thì chết, ai đời chi phí du học nhật bản gì mà có 150, 180 triệu.. rồi chi phí làm hồ sơ đăng lên có 5 triệu. toàn bọn vớ vẩn treo đầu dê bán thịt chó

  • Bay gio lua dao nhieu qua ma

  • Toan nguoi viet nam lua nhau. Tren mang no noi chi phi ho so 5 trieu hoa ra lao toet. Toan treo dau de ban thit cho . neu cong ty nay cung nhu cai trang nhatban.net.vn thi dep di nhe. Thongtinduhocnhatban cung lua dao het

Đăng bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


Tags: , ,